TỔNG QUAN
Doanh thu đơn hàng là tổng số tiền mà đơn vị vận tải được hưởng từ việc thực hiện đơn đặt hàng, được xác định dựa trên giá cước vận chuyển và các khoản thu khác theo thỏa thuận với khách hàng (bao gồm phụ phí, phí phát sinh hợp lệ nếu có). Doanh thu này được ghi nhận theo từng đơn hàng cụ thể và là cơ sở để tính toán lợi nhuận, đối soát với khách hàng cũng như báo cáo tài chính.
CÁC CÁCH CẬP NHẬT DOANH THU ĐƠN HÀNG
Doanh thu định mức
Đối các hạng mục doanh thu cố định, đã thiết lập sẵn trong báo giá, sau khi đơn hàng hoàn thành > Hệ thống sẽ tự động chạy doanh thu theo thời gian setup mặc định. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể chủ động cho cập nhật doanh thu bằng cách bấm cập nhật trên hệ thống. Cụ thể như sau:
Cập nhật các đơn trong một khoảng thời gian nhất định
Bước 1: Tại màn hình đơn đặt hàng > Chọn nút $ (biểu tượng tính giá)
Bước 2: Xuất hiện cửa sổ “Tính giá đơn hàng” > Chọn thời thời gian, chọn kiểu cập nhât (Chỉ cập nhật đơn chưa tính giá/ Cập nhật tất cả các đơn) > Bấm Tính giá.
Cập nhật theo các đơn đã tích chọn
Bước 1: Tại màn hình đơn đặt hàng > Chọn dáu 3 chấm > Chọn Tính giá đơn hàng
Bước 2: Xuất hiện cửa sổ “Tính giá đơn hàng” > Lựa chọn Chỉ cập nhật đơn chưa tính giá/ Cập nhật tất cả các đơn -> Bấm chọn ” Tính giá” để hoàn thiện.
Doanh thu phát sinh
Hệ thống cho phép cập nhật các hạng mục thu không cố định, phát sinh tùy từng thời điểm.
Cập nhật trên giao diện
Bước 1: Tại màn hình đơn đặt hàng > Tích chọn các đơn hàng cần cập nhật > Chọn “Cập nhật DT”
Bước 2: Tại bảng cập nhật doanh thu chi tiết > Nhập thông tin các danh mục thu phát sinh, thuế tương ứng > Bấm “Cập nhật và phê duyệt” để hoàn thiện.
=> Doanh thu được cập nhật, đồng thời cũng sẽ được phê duyệt ngay khi hoàn thiện bước này.
Cập nhật doanh thu bằng excel
Bước 1: Tích chọn các đơn hàng cần cập nhật > Chọn “Xuất dữ liệu doanh thu”
Bước 2: Nhập dữ liệu cần cập nhật tại file thông tin vừa xuất
Trường hợp cùng một đơn có nhiều hạng mục thu, người dùng insert thêm 1 dòng ở phía bên dưới, sau đó nhập thông tin mã đơn tương ứng > nhập loại doanh thu/ số tiền (Mỗi loại danh mục thu tương ứng với 1 dòng).
Bước 3: Nhập file dữ liệu lên hệ thống
Tại màn hình danh sách đơn đặt hàng > Chọn nhập dữ liệu doanh thu > Kéo thả/ nhập file vừa hoàn thiện lên hệ thống
Chọn “Nhập dữ liệu” để đẩy dữ liệu lên
Hệ thống sẽ tự động kiểm tra lại tính hợp lệ của dữ liệu
Đối với các bản ghi chưa hợp lệ, người dùng quay lại file dữ liệu để chỉnh sửa > sau đó nhập lại lên hệ thống.
Khi toàn bộ dữ liệu được nhập thành công > Bấm “Đóng” để hoàn thiện.
Khi toàn bộ dữ liệu được nhập thành công, quay lại màn hình danh sách để kiểm tra.
Mục lục